Theo
xác nhận của một lãnh đạo trong ngành, VinGroup đã bày tỏ sự quan tâm của mình
trong lĩnh vực xã hội hóa nghành đường sắt
Đại
diện 6 nhà đầu tư đã ghi nhận những chỉ đạo mới của lĩnh vực xã hội hóa đường sắt
trong buổi sáng làm việc ngày 20/4. Trong đó có VinGroup.
Theo
ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam, để xúc tiến công tác xã hội hóa ngành đường sắt, đơn vị này đã mời một số
nhà đầu tư nghiên cứu các dự án.
Ngoài
Vingroup, các doanh nghiệp khác bao gồm Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ
khách sạn Bạch Đằng, Công ty Cổ phần Giao nhận và vận chuyển IndoTran Logistics
(ITL), Công ty TNHH Express Trains ATH... để tiến hành khảo sát, đề xuất quy mô
công năng của từng công trình, đề xuất quyền khai thác công trình.
Vẫn
theo ông Thành, hiện nay đã có những căn cứ pháp lý để cho thuê đầu tư hệ thống
kho, bãi hàng thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt, tuy nhiên một số ga hạng 1 của Tổng
công ty như Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Đăng, Lào Cai, Xuân Giao, Giáp Bát, Yên
Viên, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang, Sài Gòn và Sóng Thần
có vị trí nằm tại các thành phố lớn, hầu hết có liên quan đến quy hoạch chi tiết
đường sắt và các dự án đường sắt đô thị của địa phương, nên cơ chế thu hút đầu
tư tư nhân cần phải tháo gỡ nhiều nội dung vượt ngoài thẩm quyền.
Phát
biểu về chủ đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng việc hiện đại hóa đường sắt
hiện có, nâng tốc độ tàu, chuẩn bị các điều kiện xây dựng tuyến đường sắt đôi,
khổ 1.435 mm, ưu tiên một số tuyến trọng điểm như Hà Nội - Vinh đã có chủ
trương và các quy định pháp luật cũng tương đối đủ.
Để
việc xã hội hóa được đẩy nhanh, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo tiếp tục rà
soát lại hệ thống văn bản pháp luật, tập trung đánh giá Luật Đường sắt để đề xuất
sửa đổi cho phù hợp, qua đó góp phần xây dựng ngành đường sắt phát triển theo
hướng hiện đại, bền vững.
Mặt
khác, cần khẩn trương hoàn thành quy hoạch để phê duyệt, rà soát lại các nghị định,
quyết định và thông tư liên quan. Đặc biệt là những văn bản liên quan đến xã hội
hóa đầu tư kết cấu hạ tầng...
"Làm
quyết liệt nhưng phải trên cơ sở đúng chủ trương và đúng pháp luật", ông
Thăng nhấn mạnh.
Trước
đó, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã chính thức bày tỏ nguyện vọng
được mua lại cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng.
Theo
Anh Minh
Vneconomy
Không có nhận xét nào:
- Nội dung nên liên quan tới bài viết.
- Liên hệ admin nếu bạn muốn trao đổi liên kết.